วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2550

แนวโน้มของแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ

Application หรือ application program คือ โปรแกรมปรพยุกต์ เป็นโปรแกรมที่ได้รับการออกแบบให้ทำงานด้วยหน้าที่ที่เจาะจงโดยตรงสำหรับผู้ใช้ หรือ บางกรณี สำหรับโปรแกรมประยุกต์อื่น ๆ ตัวอย่าง ของโปรแกรมประยุกต์ เช่น โปรแกรมประมวลผลคำ ( word processing เช่น MS word ) ฐานข้อมูล,web browser,เครื่องมือพัฒนา ( Development Tool) , โปรแกรมดรอว์อิ้ง, โปรแกรมเพนต์, โปรแกรมตกแต่งรูปภาพ (Image Editor) และ โปรแกรมสื่อสาร ( Communication Program ) เป็นต้น
Application Program Interface หรือ API หรือ เอ พี ไอ คือ วิธีการเฉพาะสำหรับการเรียกใช้ระบบปฎิบัติการหรือแอพลิเคชั่นอื่นๆ หรือ ชุดโค้ด คอมพิวเตอร์ซึ่งทำหน้าที่เชื่อมต่อการทำงานระหว่างแอพลิเคชั่นกับระบบปฎิบัติการการที่แอพลิเคชั่นจะเชื่อมต่อการทำงานนั้น จำเป็นต้องมี เอ พี ไอ เป็นตัวเชื่อม ซึ่งหากไม่มีการเปิดเผย เอ พี ไอ ของระบบปฎิบัติการ ออกมาแล้ว เป็นไปไม่ได้เลยที่โปรแกรมเมอร์จะพัฒนาแอพลิเคชั่นของเขาให้ทำงานเข้ากับระบบปฎิบัติการได้เต็ม 100%
Web application คือ Program ที่อยู่ใน web server ที่คอยให้บริการสิ่งที่ร้องขอจากทาง client ผ่านprotocol HTTP ซึ่งจะแสดงผลที่ร้องขอในรูปของ HTML page ผ่านทางบราวเซอร์ ซึ่งก็คือเว็บต่างๆ ที่เราใช้บริการอยู่
Application software หมายถึง โปรแกรมปฎิบัติการเป็นโปรแกรม หรือซอฟแวร์ที่ทำหน้าที่แทนคนในด้านใดด้านหนึ่ง โปรแกรมปฎิบัติการแตกต่างจาก operating system ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของคอมพิวเตอร์และซอฟแวร์ปฏิบัติการ
Symbian ซิมเบี้ยน คือ ระบบปฏิบัติการ (Operating System) ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับเทคโนโลยีการสื่อสารแบบไร้สาย (Wireless) ช่วยในการส่งข้อมูลของโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นหลัก เป็นระบบที่ใช้งานได้ง่าย มีความปลอดภัยสูง ช่วยประหยัดพลังงาน และใช้หน่วยความจำที่เล็ก เพื่อรองรับกับโทรศัพท์มือถือทั้งในปัจจุบันและอนาคต
อุปกรณ์ เชื่อมต่อระหว่างมือถือกับคอมพิวเตอร์ หรือ โน๊ตบุ๊ค
-Infrared
-Bluetooth
-Data Cable
-Card Reader

ไม่มีความคิดเห็น: