วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2550

เรื่องของเสียง

เสียง (Sound) เสียง เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งอันจะช่วยให้เกิดบรรยากาศที่น่าสนใจในการรับรู้ทางหู โดยจะอาศัยการนำเสนอในรูปของ เสียงประกอบ เพลงบรรเลง เสียงพูด เสียงบรรยาย เป็นต้น

ลักษณะของเสียง ประกอบด้วย
-คลื่นเสียงแบบออดิโอ (Audio) ซึ่งมีฟอร์แมตเป็น .wav.au การบันทึกจะบันทึกตามลูกคลื่นเสียง โดยมีการแปลงสัญญาณให้เป็นดิจิทัล และใช้เทคโนโลยีการบีบอัดเสียงให้เล็กลง (ซึ่งคุณภาพก็ต่ำลงด้วย)
-เสียง CD เป็นรูปแบบการบันทึก ที่มีคุณภาพสูง ได้แก่ เสียงที่บันทึกลงในแผ่น CD เพลงต่างๆ
-MIDI (Musical Instrument Digital Interface) เป็นรูปแบบของเสียงที่แทนเครื่องดนตรีชนิดต่างๆ สามารถเก็บข้อมูล และให้วงจรอิเล็กทรอนิกส์ สร้างเสียงตามตัวโน๊ต เสมือนการเล่นของเครื่องเล่นดนตรีนั้นๆ

เทคโนโลยีเกี่ยวกับเสียงประกอบด้วย
การบันทึกข้อมูลเสียง
เสียงที่ทำงานผ่านคอมพิวเตอร์เป็นสัญญาณดิจิตอลซึ่งมี 2 รูปแบบคือ
-Synthesize Sound เป็นเสียงที่เกิดจากตัววิเคราะห์เสียงที่เรียกว่า MIDI โดยเมื่อตัวโน้ตทำงานคำสั่ง MIDI จะถูกส่งไปยัง Synthesize chip เพื่อทำการแยกเสียงว่าเป็นเสียงดนตรีชนิดใด ขนาดไฟล์ MIDI จะมีขนาดเล็กเนื่องจากเก็บคำสั่งในรูปแบบง่ายๆ
-Sound Data เป็นเสียงที่มีการแปลงจากสัญญาณ analog เป็นสัญญาณ digital โดยจะมีการบันทึกตัวอย่างคลื่น ให้อยู่ที่ใดที่หนึ่งในช่วงของเสียงนั้นๆ และการบันทึกตัวอย่างคลื่นเรียงกันเป็นจำนวนมาก เพื่อให้มีคุณภาพที่ดี ก็จะทำให้ขนาดของไฟล์โตตามไปด้วย
-Sample Rate จะแทนด้วย kHZ ใช้อธิบายคุณภาพของเสียง อัตรามาตราฐานของ sample rate เท่ากับ 11kHz,22kHz,44kHz
-Sample Size แทนค่าด้วย bits คือ 8 และ 16 บิท ใช้อิบายจำนวนของข้อมูลที่ใช้จัดเก็บในคอมพิวเตอร์ คุณภาพเสียงที่ดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น: